Tinh gọn luồng tin, dễ xem nhất!

Số lượng bình luận (comment) và trạng thái (status) của hàng ngàn mối liên hệ trong danh bạ Facebook có thể làm bạn choáng ngợp và không thể theo dõi hết những thông tin cần thiết của bạn bè mà bạn quan tâm.

Ngoài Interest List vừa ra mắt để gom các luồng tin (news feed) từ những nhân vật hay trang Fan page yêu thích, Facebook "âm thầm" có một chức năng Acquaintance List (tạm dịch: Danh sách người quen).

Tái tổ chức luồng tin và hình ảnh trong Facebook
Danh sách bạn bè ít giao tiếp sẽ được Facebook gợi ý đưa vào "Acquaintances" 
(Ảnh: Facebook Blog)

Hiểu đơn giản, Facebook sẽ gợi ý cho bạn những người có trong danh bạ nhưng ít có mối liên kết, hoạt động liên lạc nào với bạn trong một thời gian dài, vào danh sách Acquaintances. Theo đó, những luồng tin cập nhật từ họ sẽ không xuất hiện trong luồng tin chính (Home) mà chỉ hiển thị trong danh sách Acquaintances. Một cách hay để không phải ẩn (hide) hay bỏ kết bạn (unfriend).

Để sử dụng chức năng mới này, bạn truy cập vào trang Danh sách bạn bè và click chọn Acquaintances. Bạn có thể gửi những trạng thái (status) riêng cho nhóm này hoặc thiết lập những loại thông tin gì sẽ được hiển thị bằng cách chọn "Manage List" ở góc phải. Có thể nhập nhanh một tài khoản trong danh bạ vào Acquaintances khi gõ tên vào ô "Add to this list".

Khi mức độ quan tâm của bạn đối với một người quay lại, ta lại có thể dễ dàng vào trang Danh sách bạn bè và loại bỏ tài khoản của người ấy ra khỏi danh sách Acquaintances. Ngược lại, đối với những người thân mà bạn rất quan tâm thì Facebook cũng có danh sách "Close Friends" tương tự Acquaintances nhưng có mức độ ưu tiên cao.

Nhìn chung, cách thức tổ chức danh sách bạn bè trong danh bạ của Facebook còn khá rườm rà, có thể gây rối cho người dùng. Ngược lại, Google đã khắc phục được nhược điểm này trong mạng xã hội Google+ với những "Vòng tròn bè bạn" rất tiện lợi và trực quan.

Tái tổ chức luồng tin và hình ảnh trong Facebook
Trái với danh sách "quen sơ sơ" Acquaintances là danh sách "quen thân" Close Friends

Phong cách hình ảnh như Pinterest

Mạng xã hội Pinterest đang dần lớn mạnh nhanh chóng hơn bao giờ hết. Một trong những yếu tố "gây nghiện" của Pinterest là giao diện với cách bố trí mới lạ, rất đặc trưng. Để "mượn" cách bố trí luồng tin theo phong cách Pinterest vào trong giao diện hiển thị hình ảnh mới của Facebook, người dùng có thể nhờ đến ứng dụng Friendsheet.

Tái tổ chức luồng tin và hình ảnh trong Facebook
Hiển thị hình ảnh mới của bạn bè theo phong cách Pinterest

Friendsheet khai thác chức năng Facebook Connect để hiển thị tất cả hình ảnh trong luồng tin (news feed) theo dạng Pinterest, các hình ảnh đan kết với nhau theo trật tự, bình luận sẽ đi kèm theo ở phía dưới mỗi ảnh.

Có những chế độ thiết lập cho Friendsheet khi hiển thị ảnh như ẩn cả tên và bình luận cho ảnh hoặc chỉ hiển thị ảnh của bạn. Theo cách này, bạn sẽ tiết kiệm thời gian lướt ảnh của bạn bè cũng như trải nghiệm cảm xúc thú vị hơn giao diện mặc định của Facebook.

Recent posts

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia trước tình hình họ có thể bị tấn công từ […]

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Nhóm tin tặc được cho là có nguồn gốc từ Việt Nam đang nhắm vào các tổ chức tài chính […]

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

Khả năng sạc Qi2 trên iPhone 12 đã được nâng cấp bất ngờ sau khi cập nhật lên phiên bản […]

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Người dùng có thể mất quyền truy cập tài khoản iCloud nếu “sa lưới” vào hình thức lừa đảo mới […]

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang