Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đưa tin Ma Ailun, 23 tuổi, đã tử vong với nguyên nhân là giật điện. Gia đình cô gái xấu số cho rằng sự cố xảy ra khi Ailun nghe điện thoại lúc máy vẫn cắm sạc. “Tôi mong Apple sẽ có lời giải thích và hy vọng các bạn sẽ cẩn thận khi vừa sạc vừa dùng máy”, chị gái của Ailun viết trên Weibo, dịch vụ tương tự Twitter ở Trung Quốc.

Đại diện Apple sau đó lên tiếng rằng: “Chúng tôi rất buồn khi nghe về tai nạn đau lòng này. Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra đầy đủ và sẵn sàng hợp tác với các nhà chức trách”.

iPhone-1374057325_500x0.jpg

Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người đặt ra là: “Liệu điện thoại có thể gây ra những sự cố dẫn đến chết người?”. Tân Hoa Xã, tờ báo đầu tiên đưa tin về vụ việc, cũng đặt nghi vấn vì nguồn điện ra của smartphone nói chung chỉ tầm 3-5 volt, không đủ để gây hại nghiêm trọng cho cơ thể. Cảnh sát cũng chỉ khẳng định Ailun qua đời vì điện giật còn sự liên quan của chiếc iPhone 5 vẫn đang được xem xét.

Các chuyên gia cho rằng nguy cơ chết người khi dùng smartphone là có thể xảy ra nhưng “rất, rất hiếm”. “Chúng tôi biết vài tai nạn liên quan đến shock điện do dùng điện thoại. Nhưng đều chỉ là hiện tượng quá nhiệt, bốc khói hoặc phát lửa”, Scott Wolfson, Giám đốc truyền thông của Ủy ban an toàn sản phẩm Mỹ, cho hay.

Dù vậy, rủi ro vẫn có thể tăng lên cao hơn khi ai đó sử dụng điện thoại với củ sạc không đúng chuẩn hoặc không tương thích. Một số phụ kiện không chính hãng thiếu cơ chế cách điện phù hợp, có nguy cơ khiến người dùng bị điện giật. Trung Quốc vốn nổi tiếng là thị trường của hàng giả, hàng nhái với mẫu mã không khác gì hàng thật.

“Khi cần thay thế linh kiện hay phụ kiện nào trong sản phẩm của hãng nào, hãy chọn đúng hãng đó”, Wolfson khuyến cáo.

Hiện chưa rõ loại sạc mà Ailun đang dùng có phải của Apple hay không, còn chiếc iPhone được chị gái cô khẳng định là mua ở cửa hàng Apple vào tháng 12/2012. Một chi tiết đáng chú ý nữa là gia đình Ailun cho biết cô gái đang tắm thì điện thoại đổ chuông nên đã chạy ra trả lời. Nước là chất dẫn điện.

Có tới hơn 1 tỷ smartphone đang được sử dụng trên toàn thế giới nhưng có rất ít trường hợp bị thương, hay bị tử vong (như trường hợp trên) vì điện thoại. Hơn nữa, các nhà sản xuất cũng kiểm tra sản phẩm rất khắt khe trước khi phân phối ra thị trường. Cũng chính vì điều này khiến mọi người chủ quan, cho rằng các sự cố “xảy ra ở đâu đâu, còn lâu mới tới lượt mình”.

Tuy vậy, họ cũng nên thận trọng và thực hiện điều Ủy ban an toàn sản phẩm Mỹ khuyến cáo là không sử dụng pin do bên thứ ba sản xuất, tránh đặt điện thoại ở nơi có nhiệt độ cao và lau tay khô, rút sạc pin trước khi thực hiện cuộc gọi.

Châu An

  • Internet
  • July 18, 2013
  • 0 comment
  • 980 lượt xem

Recent posts

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Người dùng có thể mất quyền truy cập tài khoản iCloud nếu “sa lưới” vào hình thức lừa đảo mới […]

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Báo cáo mới nhất cho hay, Apple vẫn chưa từ bỏ iPhone màn hình gập nhưng cũng không gấp gáp […]

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Một rò rỉ mới cho biết phiên bản cập nhật iOS 18 mà Apple phát hành vào mùa thu 2024 […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang