So với iPhone 5 hay iPhone 4S những năm trước, giá của iPhone 5S ở Việt Nam đang hạ nhiệt khá nhanh. Giá bán thấp nhất dành cho model này hiện bản 16 GB màu đen chỉ còn khoảng 16,5 đến 18 triệu đồng. Trong khi mức giá dành cho các model như trên đưa về vào tuần trước là 22 đến 23 triệu đồng. Còn so với iPhone 5 năm ngoái, để về mức giá “xách tay” này, thị trường cũng cần chờ 1 đến 2 tháng.

iPhone-5S-1-JPG-8036-137966864-5683-1633
Giá iPhone 5S xách tay hạ nhiệt nhanh hơn so với iPhone 5. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo ông Đặng Quốc Tuấn, giám đốc hệ thống iShop (Hà Nội), iPhone 5S không còn gây được sốt như các mẫu iPhone thế hệ trước. Nếu so với iPhone 5 năm ngoái, sức mua model mới thậm chí cũng không bằng dù có thêm một màu mới, trong khi lượng hàng về đợt đầu khá dồi dào, đủ cung cho thị trường nên không còn hiện tượng hiếm hàng như các mẫu iPhone đời trước.

Trên thị trường, ngoài nguồn hàng từ thị trường xung quanh Việt Nam như Hong Kong, Singapore (ZA/ZP) các cửa hàng còn có thêm nguồn hàng từ Mỹ (LL). Tất cả đều là phiên bản quốc tế và không bị Apple khóa mạng.

Tham khảo từ các cửa hàng ở Hà Nội và TP HCM cho thấy, vàng đồng vẫn là phiên bản được quan tâm nhiều nhất và mức tiêu thụ tốt hơn cả trong thời gian, vượt hẳn so với hai màu đen/xám và trắng/bạc còn lại iPhone 5S. Chính điều này cũng khiến cho giá của phiên bản này cao hơn hẳn, dù thực tế giá mà Apple đưa ra là như nhau cho cả 3 màu.

iPhone-7177-1380531619.jpg
Giá của iPhone 5S chênh lệch khá lớn giữa ba màu.

Ví dụ, cùng có dung lượng 16 GB, nhưng giá của 5S màu vàng thường được các cửa hàng niêm yết cao hơn bản màu đen từ 5 đến 7 triệu đồng, đắt hơn bản màu trắng/bạc từ 3 đến 4 triệu đồng. Theo giới kinh doanh, không chỉ ở Việt Nam mà ngay ở các đầu mỗi cung cấp từ nước ngoái, giá của 5S màu vàng cũng được đẩy lên cao hơn. Ngoài sự mới mẻ và khác biệt so với iPhone 5, màu vàng ở 5S cũng được cho là phiên bản đẹp, thời trang nhất, phù hợp với tâm lý của người dùng tại phương Đông.

Trong khi 5S vẫn có sức tiêu thụ khả quan thì trái ngược lại, iPhone 5C vỏ nhựa lại rơi vào tình cảnh hạ giá mà cũng chả có người mua. Chỉ sau một tuần có mặt, giá của 5C đã được nhiều nơi niêm yết xuống thấp hơn cả model tiền nhiệm iPhone 5 để kích cầu.

Phiên bản thấp nhất có dung lượng 16 GB giá còn khoảng 13,6 đến 14 triệu đồng, giảm từ 3 đến 4 triệu đồng so với ngày đầu tiên. So với mức giá chính thức của Apple tại Singapore, giá iPhone 5C “xách tay” bản 16 GB ở Việt Nam thậm chí đã rẻ hơn vài trăm nghìn đồng, và chỉ còn đắt hơn ở Hong Kong khoảng 1 triệu đồng.

IMG-0279-3785-1379906955-8464-1380531619
iPhone 5C chưa được chào đón ở Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng.

Dù thiết kế tốt với nhiều màu sắc, tính năng và cấu hình tương đương với iPhone 5 nhưng 5C không được người dùng ở Việt Nam ưa chuộng. Anh Nguyễn Anh Văn, đại diện hệ thống CellphoneS (TP. HCM) cho rằng, việc sử dụng vỏ nhựa đã giảm đi nhiều giá trị của iPhone trong mắt người dùng. Với nhiều người, họ vẫn cho rằng thiết kế bằng kim loại như của iPhone 5S và 5 hay mặt kính như ở 4 và 4S mới là cao cấp, đúng đẳng cấp của iPhone thay vì vỏ nhựa như 5C. 

Ngược lại, sự thờ ơ với iPhone 5C lại khiến cho iPhone 5 bán khá chạy, sức mua không thua kém 5S trong thời gian qua. Bên cạnh việc có thiết kế vỏ nhôm gần như giống hệt với 5S thì việc Apple đã ngừng sản xuất và sẽ không còn nhiều hàng mới xuất hiện trên thị trường đã khiến nhiều người quan tâm tới model này. Sự xuất hiện của bộ đôi iPhone mới tuần qua cũng không khiến cho giá 5 thay đổi nhiều mà giảm nhẹ khoảng một đến hai trăm nghìn đồng (phiên bản 16 GB).

Theo giới kinh doanh, giá iPhone 5 thậm chí có thể tăng nhẹ trong thời gian tới khi lượng hàng tồn ngày càng ít đi trong khi khách hàng vẫn còn nhu cầu. Trong khi đó, giá của iPhone 5S sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên mức giảm lớn sẽ tập trung vào hai phiên bản màu trắng và bạc vì có mức chênh lệch lớn so với màu đen.

Riêng với iPhone 5C, giá của model này được cho là khó thể biến động vì sức mua chưa lớn và cũng khó có thể giảm thêm vì đã sát đến giá gốc ở các thị trường ngoài.

Tuấn Anh

Recent posts

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Báo cáo mới nhất cho hay, Apple vẫn chưa từ bỏ iPhone màn hình gập nhưng cũng không gấp gáp […]

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Một rò rỉ mới cho biết phiên bản cập nhật iOS 18 mà Apple phát hành vào mùa thu 2024 […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang