Sự xuất hiện của hàng loạt trang web chuyên về so sánh giá bán của mặt hàng điện tử, điện máy đang đem lại nhiều hữu ích cho người tiêu dùng; đồng thời khiến những doanh nghiệp, siêu thị điện máy bán giá cao, khuyến mãi ảo… “mất ăn mất ngủ” do dễ bị lật tẩy.

Một số trang web so sánh giá tại Việt Nam.

Khoảng 3 năm trở lại đây, tại Việt Nam liên tục xuất hiện các trang web chuyên làm dịch vụ so sánh giá bán mặt hàng điện tử, điện máy của các doanh nghiệp, cho phép người dùng được truy cập miễn phí.

Có thể kể đến hàng chục trang với nhiều quy mô khác nhau nhưng đáng chú ý nhất là website sosanhgia.com

Tại các website, việc so sánh giá được thực hiện với hàng loạt mặt hàng điện thoại, tivi, máy tính… của hàng chục thương hiệu bán lẻ trở lên, trong đó có cả những doanh nghiệp tên tuổi như Pico, Trần Anh, Media Mart, Dienmay.com, Nguyễn Kim, Thiên Hòa…

Hiểu đơn giản, website làm dịch vụ so sánh giá sử dụng công cụ kỹ thuật để thu thập, lấy dữ liệu giá bán từ chính website của các doanh nghiệp, siêu thị bán lẻ điện tử điện máy theo thời gian thực rồi công bố công khai, giúp người tiêu dùng nhanh chóng nắm bắt được nơi nào bán rẻ, bán đắt nhất.

Theo Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, ngày càng có nhiều người tiêu dùng lên mạng để có thể dễ dàng so sánh giá cả giữa các nhà bán lẻ. Nhận định của một số hãng công nghệ như IBM, Microsoft cũng cho thấy, nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam đang nhờ cậy đến Internet, trong đó đặc biệt là mạng xã hội để tìm hiểu thông tin về sản phẩm, so sánh giá bán và tìm hiểu cả bình luận của những người tiêu dùng khác đã từng mua trước khi đi đến quyết định mua sản phẩm hay không?

Chính vì thế, cùng với các kênh như mạng xã hội, sự xuất hiện của website so sánh giá với nhiều quy mô khác nhau đang mang đến cho người tiêu dùng trong nước thêm các kênh tham khảo phong phú, giúp họ tiêu dùng thông minh hơn, dễ tìm được những địa chỉ có mức giá bán tốt nhất.

Đáng chú ý, qua trao đổi với ICTnews, nhiều người tiêu dùng tại Hà Nội cho hay việc so sánh trực tiếp giá bán trên website cũng là công cụ hữu hiệu giúp họ nhanh chóng phát hiện ra những doanh nghiệp, siêu thị điện máy có hành vi qua mặt người tiêu dùng như thực hiện các chương trình “giảm giá cũng như không”, tuyên bố giảm từ 10 – 20% nhưng thực chất sau đó giá của sản phẩm vẫn cao ngất ngưởng (như giá bán lẻ đề nghị, hoặc giá bán cũ của hãng) nên thậm chí vẫn còn đắt hơn hoặc chỉ ngang bằng nơi không tuyên bố giảm giá.

Cũng theo tìm hiểu của ICTnews, hiện hầu hết các trang web so sánh giá chủ yếu do những doanh nghiệp, cá nhân không kinh doanh trực tiếp mặt hàng điện tử, điện máy lập ra.

Tuy nhiên, thị trường Việt Nam trong năm 2013 đã chứng kiến trường hợp cá biệt là Ben Computer, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh máy tính, thiết bị điện tử trụ sở đặt tại Hà Nội tích hợp vào web của doanh nghiệp này công cụ thu thập dữ liệu giá bán để phục vụ mục đích kinh doanh, so sánh trực tiếp với hàng loạt siêu thị điện tử, điện máy như Pico, Media Mart, Trần Anh, Top Care.

Việc Ben Computer so sánh giá để khẳng định giá bán của doanh nghiệp này thấp nhất, hoặc ngang bằng với doanh nghiệp có giá bán thấp nhất trên thị trường đã nhanh chóng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của giới kinh doanh. Đại diện phía Pico, Media Mart khẳng định việc làm của Ben Computer gây ra hậu quả cạnh tranh bất lợi cho họ, nhất là trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, cuối cùng Ben Computer đã phải gỡ bỏ công cụ thu thập, so sánh giá thiếu khách quan và cạnh tranh không lành mạnh này.

Recent posts

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Báo cáo mới nhất cho hay, Apple vẫn chưa từ bỏ iPhone màn hình gập nhưng cũng không gấp gáp […]

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Một rò rỉ mới cho biết phiên bản cập nhật iOS 18 mà Apple phát hành vào mùa thu 2024 […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang