Huawei công bố siêu phẩm P9 với hệ thống camera đôi chụp ảnh siêu việtm, tuy nhiên, bên cạnh đó có rất nhiều câu hỏi được đặt ra từ phía người dùng và chuyên gia công nghệ.

Huawei đã ra mắt dòng điện thoại cao cấp đời mới nhất của mình vào sáng nay. Điều đặc biệt mà P9 mang lại cho khách hàng là hệ thống camera kép được thiết kế khá đặc biệt. Trong quá khứ, hệ thống camera kép hoạt động trên cùng một điện thoại nhằm phục vụ mục đích tạo chiều sâu 3D cho bức ảnh hoặc thay đổi điểm lấy nét dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Huawei hướng đến một mục tiêu khác: Hai chiếc camera vẫn chỉ chụp một bức ảnh nhưng cho chất lượng ảnh tốt hơn. Dưới đây là những thắc mắc từ phía người dùng cũng như giới công nghệ.

Mỗi chiếc camera của P9 hoạt động theo một cách khác nhau. Một chiếc vẫn sử dụng cảm biến RGB, cho ra ảnh màu. Chiếc còn lại sử dụng cảm biến đơn sắc cho ra ảnh đen trắng. Khi bức ảnh được xử lý, các chi tiết vùng sáng, vùng tối hiện ra rõ nét hơn.

Trong khi cảm biến đen trắng chỉ phải thực hiện duy nhất một nhiệm vụ là đo sáng các điểm thì cảm biến RGB đồng thời vừa phải đo sáng vừa phải quan tâm đến màu sắc của điểm ảnh bằng cách lọc các tần suất ánh sáng, dẫn đến việc làm bức ảnh mất chi tiết. Huawai tuyên bố rằng việc sử dụng 2 cảm biến cho phép P9 nhận được nhiều hơn 270% ánh sáng so với iPhone 6s và 70% so với  Galaxy S7.

Hai camera cùng lúc chụp một bức ảnh. Sau đó P9 kết hợp thế mạnh của cả hai để tạo ra một bức ảnh có màu sắc và chi tiết tốt hơn. Thử tưởng tượng một bức ảnh có màu sắc rõ nét, bầu trời không bị cháy sáng và các vùng tối không bị tối đen. Bức ảnh sẽ trở nên chi tiết và đẹp hơn rất nhiều.

Rất khó để làm được điều này trên một thiết bị điện thoại. Cảm biến trên điện thoại nhỏ hơn rất nhiều so với cảm biến của một chiếc máy ảnh chuyên dụng nên lượng thông tin ánh sáng thu thập được luôn bị giới hạn trong kích thức nhỏ gọn của smartphone. Huawei đã tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất bằng hệ thống camera kép.

Leica có thể đóng góp một vai trò nào đó nhưng đừng mong đợi P9 có những ống kính đáp ứng được chất lượng của Leica. P9 đã đạt được một chứng chỉ gọi là “Chứng nhận từ Leica” về chất lượng ống kính. Nhưng Leica cũng đã từng hợp tác với các hãng điện thoại và cho phép gắn thương hiệu của mình với rất nhiều dòng smartphone khác nhau chỉ để mang đến cảm giác chất lượng tốt hơn cho khách hàng. Do vậy đừng hi vọng quá nhiều vào Leica.

 

Chưa có bằng chứng gì về việc tốc độ xử lý ảnh sẽ trở nên chậm hơn với hai camera. Thậm chí Huawei còn cố gắng đẩy nhanh tốc độ xử lý bằng một bộ vi xử lý mới dành riêng cho điện thoại. Huawei tiếp tục khoa trương rằng bộ vi xử lý này giúp cho P9 xử lý ảnh nhanh gấp đôi một máy ảnh chuyên dụng. Điều này có nghĩa là bạn luôn luôn có thể chộp được những khoảnh khắc diễn ra chóng vánh.

Tuỳ thuộc vào phong cách chụp ảnh, P9 cho phép người dùng sử dụng một chế độ phù hợp. Điều này hỗ trợ P9 tốt trong việc ước tính khoảng cách từ máy ảnh tới chủ thể cần chụp dựa vào một hệ thống gọi là bắt nét laze. Cách thức hoạt động có thể được miêu tả bằng cách ước tính khoảng cách dựa trên thời gian tia laze phóng tới mục tiêu và bật ngược trở lại. Ngoài ra, P9 cũng có thế bắt nét tương tự phương pháp mà mắt người sử dụng.

Huawei có một phần mềm mô phỏng bokeh, làm mờ, để tạo cho bức ảnh một cảm giác chân thực nhất có thể. Tuy vậy bạn hoàn toàn có thể thực hiện chỉnh sửa thủ công trên phần mềm này. Bên cạnh đó, P9 cho phép bạn có thể chụp ở chế độ manual.

Huawei đã đăng tải những một bộ sưu tập ảnh chụp bằng P9 và phần lớn trong số đó thực sự rất ấn tượng. Dưới đây là album ảnh đã được Huawei đăng tải cho đến giờ phút này. Các bạn có thể xem qua ở đường link dưới đây.

Rõ ràng, có rất nhiều câu hỏi xoay quanh khả năng chụp ảnh của Huawei P9. Còn quá sớm để khẳng định điều gì bởi tất cả thông tin đều được cung cấp từ hãng. Cần phải một thời gian nữa, khi sản phẩm có mặt trên thị trường, chúng ta mới có được đánh giá cụ thể nhất.

Recent posts

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Báo cáo mới nhất cho hay, Apple vẫn chưa từ bỏ iPhone màn hình gập nhưng cũng không gấp gáp […]

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Một rò rỉ mới cho biết phiên bản cập nhật iOS 18 mà Apple phát hành vào mùa thu 2024 […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang