Sau khi đồng tiền Bitcoin được tạo ra năm 2008 và ngày càng thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư tài chính thì bắt đầu xuất hiện các cá nhân, tổ chức tận dụng điều này để bày ra những chiêu trò lừa đảo (scam) thông qua tiền ảo (tiền điện tử). Chúng chủ yếu nhắm vào những người không có nhiều kiến thức về tiền ảo nhưng ham “làm giàu” và muốn đầu tư. Kết quả dẫn đến nhiều người bị lừa và chính phủ các nước lại đổ lỗi cho Bitcoin.

Gần đây, có những báo cáo về các vụ bắt giữ hàng loạt 60 người ở Bolovia, một quốc gia đã cấm Altcoin, họ đã phân phối các tài liệu về Bitcoin nhưng với phục đích lừa đảo người khác. Dự vào những vụ lừa đảo gần đây về cryptocurrency, dưới đây mình sẽ liệt kê Top 5 đồng tiền ảo lừa đảo và đáng ngờ đang nổi lên trong thời gian gần đây.

1. Onecoin

Chắc hẳn các bạn không còn lạ gì với đồng tiền OneCoin là một đồng “nổi tiếng” nhất trong tất cả các đồng tiền lừa đảo. Vì vậy, không có gì là lạ khi mình đề cập đến OneCoin đầu tiên. Nhưng chính xác thì Onecoin là như thế nào và hệ thống lừa đảo của nó hoạt động như thế nào? OneCoin là một đồng coin lừa đảo theo mô hình Ponzi (đa cấp) chạy trên một Blockchain riêng được quản lý bởi Công ty Onecoin có trụ sở ở Gibralta. Chỉ trong 1 năm, công ty này đã thu về hơn 50 triệu USD do hoạt động bán sản phẩm bất hợp pháp nhờ chiến lược quảng bá mạnh trên Facebook.

Sản phẩm chính của Onecoin đó là các tài liệu giao dịch, hoặc những gói sản phẩm có giá từ 100 Euro đến 118.000 Euro bao gồm các Token để khai thác mỏ Onecoin ở Bulgaria và Hồng Kông. Ta có thể thấy rằng công ty này không hề bán đồng tiền kỹ thuật số mà chỉ bán các gói tài liệu. Ý và Trung Quốc là những nước đầu tiên phơi bày bản chất lừa đảo của OneCoin.

2. LCF Coin

LCF Coin hiện tại đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc. Đồng tiền ảo LCF Coins đang trong giai đoạn prelaunch nhưng không có bất kỳ trang web hay mạng xã hội nào. Ngược lại, chúng đang quảng cáo thông qua Google và đã bán được hơn 600.000 sản phẩm. Tại sao LCF Coins bị xem là lừa đảo? Công ty tư vấn tài chính Rothschild & Co của LCF Coins đã cảnh báo mọi người không nên tin vào đồng tiền điện tử này:

“Kế hoạch này có mục đích là một quỹ đầu tư liên quan đến các loại tiền kỹ thuật số và “nhiều điều khác trên internet”, và họ trả tiền theo từng đợt dựa trên thời gian tham gia của nhà đầu tư. Điều này cho thấy quỹ này rất giống với một hệ thống Ponzi.”

Chính công ty tư vấn tài chính của LCF Coins đã lên tiếng thì không có lý do gì mà không nghi ngờ đồng tiền này cả.

3. Centurion Coin

Nằm ở vị trí thứ 3 đó chính là Centurion Coin (CNT). Nhờ có trang web của Ý là Truffacoin, ta có thể xác nhận rằng đồng tiền điện tử Centurion Coin chính là một chương trình Ponzi. Có hơi hướng giống với OneCoin, Centurion Coin chỉ khác một điều là họ mở một quỹ từ thiện.

Trên trang web của Centurion Coin, bạn thấy được tên của các thành viên trong nhóm phát triển, nhưng danh tính thực sự của những người này bị ẩn phía sau một công ty ở Dubai. “Tổ chức từ thiện” này đã tặng 5 triệu đồng xu, nhưng theo các nhà khai mở block của Centurion Coin, hiện tại có đến 50.000.086.400 đồng CNT đã được khai thác trước trong đợt đầu tiên hồi tháng 12 năm ngoái.

4. Earthcoin

Earthcoin (EAC) cũng nằm trong danh sách này dù cho đây là đồng tiền có vẻ hợp pháp nhất trong top 5 đồng tiền lừa đảo. Nó thậm chí còn được nằm trong danh sách của Coinmarketcap. Khi tìm kiếm Earthcoin trên coinmarketcap.com, vào khoảng tháng 6 thì chúng ta có thể đọc được mức vốn hóa thị trường của Earthcoin là khoảng 935.000 USD và có đến 9.346.468.332 EAC (hiện tại thì mức vốn hóa của Earthcoin là 4.894.811 USD với 11.374.525.128 EAC), nhưng dường như nó không quá thuyết phục.

Những đồng EAC được khai thác trước và thậm chí là các bản sửa lỗi, cho thấy nguồn cung ban đầu của đồng tiền này được tạo ra tự động bởi các nhà phát triển trước khi ra mắt công chúng. Điều này có nghĩa là những người khai thác mỏ không tạo ra nguồn cung theo thời gian như chúng ta thường thấy. Ngoài ra, họ không có một trang web tốt và không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết về chính Earthcoin và khối lượng của nó. Trong thế giới phi tập trung của các đồng tiền điện tử thì điều này là quá đáng ngờ đối với các nhà đầu tư.

5. S-Coin

S-Coin (Coinspace) là đồng tiền điện tử cuối cùng trong danh sách này. Nó hoạt động giống như Onecoin vì công ty cung cấp kế hoạch phát triển không bền vững. Coinspace đã bán 12,000 gói token, nhưng giá trị của chúng không gắn liền với bất kỳ thực thể nào và không có nguyên lý cơ bản về cung và cầu. Đó chính là những dấu hiệu cho thấy đây là một đồng tiền đáng ngờ mà mọi người nên chú ý.

Recent posts

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Báo cáo mới nhất cho hay, Apple vẫn chưa từ bỏ iPhone màn hình gập nhưng cũng không gấp gáp […]

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Một rò rỉ mới cho biết phiên bản cập nhật iOS 18 mà Apple phát hành vào mùa thu 2024 […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang