BlackBerry-Q5-BlackBerry-Q5-Q10-3-137042

Model ra trước, Q10, có phong cách trông mạnh mẽ và sang nhờ thiết kế ảnh hưởng nhiều từ Bold 9900. Phần viền của máy được làm từ kim loại, nắp lưng với hoa văn giả carbon (bản màu đen) cùng với dãy phím cứng đầy đủ ngăn cách bởi các thanh màu bạc sáng.

Trong khi đó, Q5 lại mang dáng vẻ mới lạ hơn các điện thoại BlackBerry thế hệ trước, dù vẫn có thiết kế bàn phím QWERTY đầy đủ. Máy trông vuông vắn vắn hơn 9900 và Q10, mặt lưng làm từ nhựa trơn, trông đơn giản với các viền bo và vát mạnh để cầm thuận tiện hơn. Kiểu dáng Q5 không cho cảm giác sang và tinh tế, hướng nhiều hơn đến những người dùng trẻ hay năng động nhờ nhiều màu sắc và thiết kế gọn nhẹ.

Cùng có bàn phím cứng QWERTY đầy đủ. Nhưng Q10 sử dụng phong cách của dòng Bold với các phím nằm sát nhau, ngăn cách từng hàng bởi các thanh kim loại. Còn Q5 là phong cách như dòng BlackBerry Curve với các phím tách biệt.

Ban đầu, phím Q5 cho cảm giác dễ làm quen và bấm hơn nhưng sau một thời gian sử dụng thực tế thì Q10 lại cho khả năng nhập liệu tốt hơn, phím bấm êm và có khoảng cách vừa đủ khiến ngón tay không phải di chuyển nhiều, vẫn đảm bảo khả năng nhập liệu chính xác.

BlackBerry-Q5-BlackBerry-Q5-Q10

Cả hai chiếc BlackBerry đều có màn hình cảm ứng đa điểm 3,1 inch với độ phân giải 720 x 720 pixel. Tuy nhiên, do sử dụng công nghệ LCD nên màn hình của Q5 sắc nét và hiển thị trong hơn, không bị rỗ. Bù lại, góc nhìn, độ tương phản và khả năng hiển thị ngoài trời của Q10 lại tốt hơn do dùng màn hình AMOLED.

Cấu hình của Q10 nhỉnh hơn khi sử dụng chip lõi kép tốc độ 1,5 GHz như Z10, trong khi chip lõi kép của Q5 chỉ có tốc độ 1,2 GHz. Tuy vậy, hệ điều hành BlackBerry 10 đã tối ưu khá tốt hiệu năng khiến cho 2 smartphone có khả năng hoạt động mượt mà, tốc độ lướt web rất ấn tượng. Một sự khác biệt đáng chú ý là camera 5 “chấm” của Q5 cho chất lượng kém hơn hẳn so với Q10, dù vẫn giữ đủ các tính năng như chỉnh sửa ảnh, TimeShift…

Tại Việt Nam hiện nay, BlackBerry Q5 mới xuất hiện dưới dạng máy thử nghiệm, nhưng đã sử dụng được bình thường, với giá từ 8 đến 9 triệu đồng. Trong khi Q10 bản thương mại đã có mặt một thời gian với giá bán hơn 15 triệu đồng cho hàng “xách tay”.

Bài và ảnh: Tuấn Anh

Recent posts

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia trước tình hình họ có thể bị tấn công từ […]

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Nhóm tin tặc được cho là có nguồn gốc từ Việt Nam đang nhắm vào các tổ chức tài chính […]

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

Khả năng sạc Qi2 trên iPhone 12 đã được nâng cấp bất ngờ sau khi cập nhật lên phiên bản […]

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Người dùng có thể mất quyền truy cập tài khoản iCloud nếu “sa lưới” vào hình thức lừa đảo mới […]

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang