Trong số các phần mềm hỗ trợ tạo máy chủ media, Home Media Center khá nổi bật với những ưu điểm nhỏ gọn, miễn phí, dễ sử dụng, hỗ trợ truy cập qua cả giao diện web và DLNA.

Với sự phát triển của công nghệ Wi-Fi, hầu hết các thiết bị phát media hiện nay đều có thể kết nối được vào mạng nội bộ gia đình, từ PC, laptop, smartphone, máy chơi game đến những TV đời mới.

Việc tạo một server lưu trữ và phát media tập trung sẽ là giải phát rất hay giúp bạn dễ dàng quản lý thư viện media cũng như xóa bỏ giới hạn lưu trữ của các thiết bị media cầm tay. Home Media Center là phần mềm giúp bạn làm việc này.

Chương trình tương thích với Windows XP/Vista/7 (32-bit), tải miễn phí Codeplex.com.

1. Thiết lập kết nối

Trước tiên, bạn cần đảm bảo kết nối mạng đến các thiết bị, có thể là mạng LAN dùng dây nối hoặc Wi-Fi, không bắt buộc phải có kết nối internet.

Nếu bạn muốn sử dụng phụ đề, bạn cần chuẩn bị file subtitle với định dạng *.srt, *.sub hoặc *.smi có cùng tên với tập tin media và đặt trong cùng thư mục. Ví dụ mission.mkv và mission.srt.

Sau khi cài đặt và khởi động chương trình, tại thẻ Home, bạn nhấn nút Add rồi chỉ đến thư mục chứa các tập tin media, nhấn OK.

Các thư mục đã chọn sẽ được liệt kê trong danh sách Directories. Mỗi khi bạn thay đổi nội dung bên trong như thêm, bớt, đổi tên các file media trong thư mục đó thì cần nhấn nút Refresh database để cập nhật lại.

Chuyển sang thẻ Settings, bạn có thể đặt lại tên server trong mục Device name, chọn cổng truy cập tại mục Port, xong nhấn Apply and restart để thực hiện.

Bạn cũng có thể sửa lại các thông số về codec cho audio và video tại các mục tương ứng phía dưới.

Để đảm bảo vấn đề tương thích với các file media, chương trình đã tích hợp sẵn công cụ chuyển đổi định dạng media tại thẻ Converter. Bạn nhấn Browse trong mục Input để chọn file media nguồn, nhấn Browse trong mục Output để chọn thư mục xuất ra.

Tiếp đó, bạn chọn phương pháp mã hóa trong mục Container – codec, chọn độ phân giải trong mục Resolution là Same as source nếu muốn giữ nguyên độ phân giải như tập tin gốc, đánh dấu chọn vào Keep aspect ratio nếu muốn giữ nguyên tỉ lệ chiều rộng và chiều cao.

Bạn chọn tiếp thời gian bắt đầu và kết thúc trong mục Start/End time, chọn bitrate trong mục Video và Audio, chọn số khung hình/giây trong mục Frames per second. Cuối cùng, bạn nhấn Convert để bắt đầu việc chuyển đổi.

2. Truy cập media qua giao diện web:

Home Media Center hỗ trợ hai phương thức truy cập là qua giao diện web (HTTP) và DLNA. Với cách truy cập qua giao diện web, từ giao diện chính của chương trình, bạn vào thẻ Home rồi nhấn liên kết Web interface phía dưới. Trang web sẽ tự động mở ra trong trình duyệt mặc định với địa chỉ tương tự như http://192.168.1.35:12346/web/.

Trên máy tính hay các thiết bị cầm tay, bạn chỉ cần mở trình duyệt vào địa chỉ trên để truy cập thư viện media. Chương trình sẽ tự phân loại và sắp xếp media theo các mục: Photo (ảnh), Music (nhạc) và Video (phim).

Ảnh sẽ được hiển thị ở dạng thumbnail và sẽ được phóng to khi bạn nhấn chọn. Còn nhạc và phim, bạn nhấn nút Play phía ngoài để phát ngay trong giao diện web.

Tại giao diện phát video, bạn có thể nhấn Pause để tạm dừng, nhấn vào một vị trí bất kỳ trên thanh Timeline để tua nhanh đến đoạn mong muốn, chọn kích thước khung hình và chất lượng video bằng các nút tương ứng phía dưới.

3. Truy cập media qua DLNA:

Trước tiên, bạn cần đảm bảo các thiết bị truy cập có hỗ trợ DLNAbằng cách tìm kiếm logo DLNA Certified trên sản phẩm hoặc thông tin trong tài liệu kỹ thuật đi kèm.

Các TV đời mới, các máy chơi game như: Xbox, PSP, PS3 hay các smartphone như: Nokia E72, iPhone (cài đặt BuzzPlayer), Android (cài đặt 2Player), Microsoft Windows Phone 7… đều đã hỗ trợ DLNA.

Cách truy cập dữ liệu trên từng thiết bị, bạn có thể tìm thấy dễ dàng trong tài liệu hướng dẫn sử dụng kèm theo thiết bị khi mua.

Với ứng dụng 2Player trên Android, bạn vào thẻ Select > Local Device. Hộp thoại Select a source sẽ hiển thị và liệt kê các server tìm thấy.

Sau khi lựa chọn server của Home Media Center, các file media sẽ được liệt kê để bạn chọn phát.

Với các dòng TV LG, từ menu chính, bạn chọn My Media > Movie List. Lúc này TV sẽ tự động tìm kiếm và liệt kê danh sách các server đã kết nối.

Bạn chọn server và tập tin muốn phát, cũng có thể nhanh chóng chuyển sang các mục Photo hay Music để xem ảnh và nghe nhạc.

Chúc các bạn vui vẻ.

Recent posts

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia trước tình hình họ có thể bị tấn công từ […]

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Nhóm tin tặc được cho là có nguồn gốc từ Việt Nam đang nhắm vào các tổ chức tài chính […]

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

Khả năng sạc Qi2 trên iPhone 12 đã được nâng cấp bất ngờ sau khi cập nhật lên phiên bản […]

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Người dùng có thể mất quyền truy cập tài khoản iCloud nếu “sa lưới” vào hình thức lừa đảo mới […]

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang