a-1376039590_500x0.jpg
Android Device Manager giúp tìm máy bị thất lạc và bảo mật dữ liệu. Ảnh:Tuấn Hưng.

Android Device Manager được Google giới thiệu cách đây ít ngày và có nhiều nét tương đồng so với Find My iPhone của Apple. Tuy nhiên, số lượng tính năng ban đầu khá giới hạn như không cho phép đặt mật khẩu, thay đổi mật khẩu máy, xác lập hành trình hay gửi tin nhắn đến thiết bị. Tuy nhiên, thử nghiệm nhanh cho thấy khả năng hoạt động hiệu quả và chính xác nhất là khả năng định vị. 

Người dùng chỉ cần truy cập vào trang web quản lý tại địa chỉ google.com/android/devicemanager và đăng nhập tài khoản Google. Khi đó, tất cả các thiết bị chạy Android đang sử dụng tài khoản này trên máy đều hiển thị trên trang web. Trong thử nghiệm, hệ thống nhận diện được các máy chạy Android 4.0 trở lên thay vì thông báo của Google là Android 4.2 trở lên. Các máy chạy thế hệ cũ hơn không hiển thị trong danh sách quản lý này. 

Screenshot-2013-08-09-15-31-49-137603959
Tính năng tìm vị trí mặc định có sẵn nhưng cho phép xóa trắng máy phải do người dùng tự chọn. 

Để quản lý tính năng này trên máy điện thoại, người dùng cần truy cập vào phần mềm Google Settings sau đó chọn mục Android Device Manager. Mặc định trong phần này, máy cho phép hiển thị địa điểm nhưng không cho phép xóa trắng (format hoàn toàn) máy từ xa. 

7-1376039591_500x0.jpg
Quản lý các thiết bị đang sử dụng. 

Tính năng đáng chú ý nhất của Android Device Manager là nhận dạng vị trí của thiết bị đang sử dụng. Thử nghiệm cho thấy độ chính xác của máy phụ thuộc vào việc có sử dụng kết nối GPS hay không hoặc số lượng điểm phát sóng của nhà mạng quanh đó (càng nhiều trạm, độ chính xác càng cao).

Thông thường khi không bật GPS, độ chính xác trong phạm vi từ 200-300 mét hoặc hơn. Tuy nhiên, cũng có thời điểm ở trong tòa nhà, khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), độ chính xác trong phạm vi chỉ khoảng hơn 20 mét. Ngoài ra, Google cũng tự động ghi nhận vị trí theo một khoảng thời gian nhất định thay vì người dùng phải truy cập vào trang web để cập nhật. 

1-1376039591_500x0.jpg
Thông tin ghi rõ lần cuối cùng cập nhật vị trí của máy và độ chính xác. 

Android Device Manager cũng cung cấp việc tìm thiết bị trong phạm vi gần như trong nhà. Chế độ bật tiếng kêu giúp người dùng dễ dàng tìm ra vị trí máy một cách nhanh nhất. Khi kêu máy không có bất kỳ báo hiệu nào trên màn hình. Độ trễ khi thực hiện với các thiết bị chạy Wi-Fi, 3G hoặc 2G cũng chỉ trong khoảng từ 1 đến 3 giây. 

4-1376039591_500x0.jpg
Chiếc Butterfly S bị xóa trắng dữ liệu chỉ trong hai lần bấm nút. 

Bảo mật nhất trên tính năng mới được Google công bố là xóa toàn bộ dữ liệu. Trong thử nghiệm với máy HTC Butterfly S. Khi đặt lệnh Erase Device, chỉ 2 giây sau, máy tự động đưa về chế độ xóa trắng, khôi phục cài đặt gốc mà không có bất kỳ thông báo hay xác nhận nào trên máy. Các thao tác này diễn ra rất nhanh và toàn bộ dữ liệu trong máy như ảnh chụp, nhạc hay tài liệu đều biến mất. Đây là cách thức hiệu quả để bảo mật dữ liệu khi bị mất máy. Tuy nhiên, do thao tác khá đơn giản nên người dùng cần sử dụng cẩn thận, tránh trường hợp nhấn nhầm. 

Tuấn Hưng

Recent posts

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Người dùng có thể mất quyền truy cập tài khoản iCloud nếu “sa lưới” vào hình thức lừa đảo mới […]

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Báo cáo mới nhất cho hay, Apple vẫn chưa từ bỏ iPhone màn hình gập nhưng cũng không gấp gáp […]

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Một rò rỉ mới cho biết phiên bản cập nhật iOS 18 mà Apple phát hành vào mùa thu 2024 […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang