Với Apple, chiếc bút cảm ứng có logo quả táo cắn dở là ứng cử viên duy nhất xứng đáng với lời ca tụng “hơn cả một chiếc bút cảm ứng bình thường”.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của David Pierce trên Wired.com.

Về cơ bản, tôi luôn coi Apple Pencil chỉ là một cái bút cảm ứng bình thường. Bạn có thể thấy nó thật ưu việt qua đoạn video quảng cáo tinh tế tuyệt đối của Apple hay những lời tung hô của Thiết kế trưởng Jony Ive, rằng Apple Pencil không hề giống mọi cây bút cảm ứng khác.

Thế nhưng, “nó vẫn chỉ là một cây bút cảm ứng mà thôi” – tôi tự nhủ thầm trước khi tận tay cảm nhận thiết bị màu trắng muốt đang gây xôn xao suốt vài ngày nay. Sau một hồi mân mê vì vẻ đẹp hoàn hảo không thể cưỡng nổi, tôi bắt đầu cầm bút vẽ nguệch ngoạc lên màn hình iPad Pro mới. Như một thói quen khi dùng thử bút cảm ứng, tôi viết tên mình lên đó và liên tục thay đổi màu sắc cũng như tùy chọn nét bút. Tôi nghĩ bụng, đúng là cũng không có gì quá đặc biệt. Nhưng suy nghĩ đó chỉ tồn tại cho đến khi tôi bắt đầu đánh bóng bằng phần rộng hơn của đầu bút.

 Apple Pencil hứa hẹn mang lại cho người dùng một trải nghiệm chưa từng có.

Apple Pencil hứa hẹn mang lại cho người dùng một trải nghiệm chưa từng có.

Đó chính là lúc tôi được “giác ngộ” đẳng cấp thực sự của Apple Pencil. Đúng như những gì được quảng cáo, không một chiếc bút cảm ứng nào khác có thể đem lại cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời như Apple Pencil. Tuy rằng bản thân thích cầm chiếc bút Pencil của FiftyThree hơn, nhưng không thể phủ nhận rằng đây là lần đầu tiên tôi được tận hưởng cảm giác vẽ “thật” đến mức khó tin.

Hầu như không có độ trễ nào khi viết. Điều này có nghĩa, bạn sẽ không còn phải bực mình vì nét mực dưới màn hình chạy chậm hơn tốc độ đầu bút đến cả centimet như những loại bút cảm ứng khác. Kể cả lực ấn nhỏ nhất cũng được Apple Pencil xử lý hoàn hảo, cho ra thành phẩm nuột nà đến không tưởng. Khi chuyển sang chế độ thứ 2 trên cây bút Apple Pencil, tôi có thể viết và đánh bóng hoàn toàn không khác những cây bút chì thật sự.

Trong suốt 2 tuần qua, tôi gần như đã thuộc lòng một quan điểm đang xuất hiện nhan nhản: Apple không phải người đầu tiên nhưng lại là người làm tốt nhất trong mọi thứ. Vậy họ làm thế nào để đạt tới “cảnh giới” chế tạo được loại bút cảm ứng khác xa những cây bút khác? Câu trả lời rất dễ đoán khi luôn được đem ra giải thích cho sự thành công vang dội của Apple trong suốt cả thập kỷ qua: Các sản phẩm liên tục thay đổi, nhưng chất lượng vẫn không hề đổi thay. Apple sẽ luôn làm tốt, làm tốt và làm tốt hơn nữa nhờ khả năng kiểm soát phần cứng và phần mềm chặt chẽ.

 Với Apple Pencil, người dùng sẽ cảm thấy như đang viết trên... giấy chứ không phải màn hình máy tính.

Với Apple Pencil, người dùng sẽ cảm thấy như đang viết trên… giấy chứ không phải màn hình máy tính.

Với Apple, làm ra được một chiếc bút cảm ứng hiện đại bậc nhất vẫn chưa đủ. Họ muốn nó phải đem lại cho người dùng cảm giác đang thật sự cầm bút viết lên giấy, thay vì để cây bút lướt đi vô hồn trên màn hình máy tính. Thực ra, đây chính là điểm đầu tiên được Jony Ive đề cập trong đoạn video: “Cuộc cách mạng này bắt đầu bằng việc tái cấu trúc hệ thống cảm ứng dưới màn hình, nhằm tiếp nhận và xử lý lực bấm của ngón tay hoặc bút cảm ứng với độ chính xác tối ưu”. Thực tế mà nói, điều này có nghĩa, màn hình iPad Pro sẽ trở nên siêu nhạy khi kết hợp với bút cảm ứng Apple Pencil. Bởi đầu bút được thiết kế rất tinh tế nên mọi sự thay đổi về nét bút dù nhỏ xíu đều sẽ trở nên thật rõ ràng và chi tiết.

Tuy nhiên, chính những thứ nhỏ nhặt đó đã khiến Apple trở thành kẻ duy nhất có khả năng học hỏi các sản phẩm đã có trên thị trường để tạo ra một siêu phẩm “bất khả chiến bại”. Một chiếc máy tính bảng đi kèm bàn phím rời và bút cảm ứng ư? Chúng ta đã quá quen với mô hình đó từ nhiều năm nay từ vô số nhà sản xuất khác nhau. Nhưng tại sao đến giờ, dù luôn là kẻ đi sau nhưng Apple vẫn khiến cả thế giới nhấp nhổm không yên vì một mô hình đã có từ hàng chục năm trước? Đó là bởi Apple luôn có năng lực vô hạn trong việc làm mới các khái niệm tưởng như đã cũ mèm, biến nó trở thành thứ được cả thế giới thèm khát.

Chưa hết, phải nói rằng phong độ… kiếm lời của Apple chưa lúc nào giảm sút. Ở đây, iPad Pro và Apple Pencil được mặc định là cặp bài trùng không thể tách rời, đồng nghĩa với việc bạn sẽ ăn không ngon ngủ không yên nếu chỉ sở hữu 1 trong 2 thiết bị. Không chỉ vậy, tất cả các thiết bị khác của Apple – từ cáp sạc, điện thoại cho đến laptop – mọi thứ đều luôn ăn rơ với nhau một cách rất bài bản. Nhờ Apple, các thiết bị tưởng như khác biệt lại có thể “tôn vinh” lẫn nhau, một tư duy công nghệ khá… sến nhưng lại tỏ ra vô cùng hiệu quả trong việc đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Đương nhiên, mọi thứ đều có mặt tối của nó. Đúng như vẻ ngoài sang chảnh của các thiết bị cộp mác Apple, hãng này vốn nổi tiếng “kiêu kỳ” ngay cả với chính các đối tác của mình. Đơn cử, iPad Pro không có vẻ gì là sẽ hỗ trợ bút cảm ứng Surface Pen của Microsoft, cho dù Microsoft vẫn sẵn sàng cung cấp các ứng dụng có hỗ trợ bút cảm ứng Apple Pencil. Bởi với Apple, chiếc bút cảm ứng có logo quả táo cắn dở là ứng cử viên duy nhất xứng đáng với lời ca tụng “hơn cả một chiếc bút cảm ứng bình thường”.

Sẽ không ngoa khi nói rằng sự sáng tạo cùng vẻ ngoài chỉn chu hết mực của Apple đã, đang và sẽ tiếp tục góp phần thay đổi bộ mặt của toàn bộ thế giới công nghệ. Dù mỗi sản phẩm mới ra luôn gây nhiều tranh cãi, nhưng nhờ trung thành với châm ngôn “tôi tốt hơn vì tôi làm mọi thứ”, Apple vẫn luôn đường hoàng giữ vững ngôi vương là cái tên được khao khát nhất mọi thời đại.

Tham khảo Wired

Recent posts

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia trước tình hình họ có thể bị tấn công từ […]

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Nhóm tin tặc được cho là có nguồn gốc từ Việt Nam đang nhắm vào các tổ chức tài chính […]

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

Khả năng sạc Qi2 trên iPhone 12 đã được nâng cấp bất ngờ sau khi cập nhật lên phiên bản […]

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Người dùng có thể mất quyền truy cập tài khoản iCloud nếu “sa lưới” vào hình thức lừa đảo mới […]

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang