Những ứng dụng được đánh giá cao nhất trên iPhone hiện đều do hai đối thủ Google và Microsoft phát triển.

Khoảng một năm trước, thông tin Google sản xuất nhiều ứng dụng cho iPhone khiến nhiều người hài lòng, bởi tuy iPhone mang lại trải nghiệm rất tốt, phần mềm và dịch vụ của Google vẫn có nhiều điểm mạnh so với iOS.

Vào đầu tháng 2, ba nhà bình luận nổi tiếng gồm Walt Mossberg từ The Verge, John Gruber từ Daring Fireball và Jim Dalrymple từ The Loop đồng loạt nêu lên hàng loạt vấn đề trong hệ thống dịch vụ và ứng dụng của Apple. Và điều đó hé lộ một thực tế khá nghịch lý rằng, tất cả các ứng dụng tốt nhất trên iPhone lại đang được sản xuất bởi hai đối thủ lớn nhất của họ.

Đó cũng là tình trạng phát triển ứng dụng hiện tại của Apple. Dù hãng này đã rất thành công trong việc tạo ra một hệ thống ứng dụng tốt nhất nhì thế giới, bản thân các ứng dụng iOS lại gây thất vọng.

Có nhiều lời bênh vực rằng thực ra các ứng dụng này không quá tệ như mọi người vẫn nghĩ, nhưng thậm chí các fan trung thành nhất của Apple cũng phải cân nhắc lại sau những bài viết của ba nhân vật nổi tiếng trên.

Có thể tạm khẳng định, vào thời điểm hiện tại, Apple không thể đuổi kịp Google và Microsoft trong việc thiết kế ứng dụng cho iOS.

Zach Epsteain từ BGR lấy ví dụ bằng 4 ứng dụng thường dùng nhất từ iPhone là điện thoại, tin nhắn, camera và âm nhạc.

Với Điện thoại và Tin nhắn, các ứng dụng Apple tương đối ổn, nhưng thực tế điều đó đến từ việc người dùng không có lựa chọn. Apple vẫn chưa cho phép thay thế ứng dụng Danh bạ và Tin nhắn mặc định, cũng như chưa cho phép thay thế iMessage. Khi Apple cấp quyền này, có lẽ mọi chuyện sẽ khác.

Tương tự với việc chụp hình. Có hàng trăm ứng dụng camera tốt hơn trên AppStore, nhưng ứng dụng mặc định vẫn được dùng nhiều nhất vì tốc độ chụp ảnh, và nó là ứng dụng camera duy nhất có thể được tiếp cận từ màn hình khóa.

Cuối cùng, ứng dụng Âm nhạc vẫn được sử dụng nhiều dù tác giả không ưa thích giao diện và trải nghiệm chung. Nó được đánh giá là chậm chạp và quá phức tạp, dù độ tiện dụng là khá ổn khi tích hợp mọi cách tiếp cận bài hát trong một ứng dụng.

Ngoài các tiện ích trên, tác giả cho biết ông dùng ứng dụng bên thứ ba cho hầu hết các việc khác. Apple có lẽ sẽ phải cay đắng thừa nhận rằng mọi ứng dụng iOS tốt nhất hiện tại đều đến từ Google hoặc Microsoft, hai ông lớn hiếm hoi còn đủ sức đối chọi trên mảng phần mềm.

Có thể kể đến, bộ ứng dụng Google đáp ứng tốt các nhu cầu lướt web, đến nỗi Safari chỉ thực sự được đụng tới khi một đường link không tương thích với Chrome hoặc các công cụ tìm kiếm.

Google Maps vẫn tỏ ra vượt trội so với đối thủ từ Apple. Apple Maps đã được cải thiện rất nhiều, nhưng vẫn chưa đủ sức cạnh tranh với Google Maps.

Với Email và Lịch, Outlook tỏ ra hiệu quả. Rất khó để nói thực sự nó tốt hơn Apple Calendar ở chỗ nào. Có lẽ lợi thế lớn nhất là việc tích hợp cả 2 thứ này vào một ứng dụng.

Danh sách vẫn kéo dài, với Skype từ Microsoft tốt hơn Facetime ở dịch vụ gọi video và các cuộc nói chuyện nhóm, nhờ lượng người dùng cao hơn. Snapseed từ Google là công cụ chỉnh sửa phổ biến, hoạt động tốt với Google Photos. Microsoft có Xbox One Smart Glass để điều khiển TV. Tương tự, Office từ Microsoft gần như là lựa chọn duy nhất cho các hoạt động văn phòng.

Nhìn chung, trải nghiệm trên iOS vẫn rất tốt và nhiều tính năng của họ hoạt động ổn định như Apple Pay hay iCloud. Nhưng về ứng dụng, dường như chỉ các ứng dụng mặc định không thể thay thế là đáng trải nghiệm.

Điều này gây nhiều bất lợi cho Apple, khi Microsoft và Google đang dùng chính sản phẩm hạt nhân của đối thủ để phát triển kinh doanh cho mình, bằng cách thu thập ngày càng nhiều dữ liệu và nhốt dần người dùng vào hệ sinh thái của mình.

  • Internet
  • February 24, 2016
  • 0 comment
  • 85 lượt xem

Recent posts

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Người dùng iPhone đang bị phần mềm gián điệp nhắm đến

Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia trước tình hình họ có thể bị tấn công từ […]

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Tin tặc Việt bị nghi ‘chủ mưu’ gây chuyện ở châu Á

Nhóm tin tặc được cho là có nguồn gốc từ Việt Nam đang nhắm vào các tổ chức tài chính […]

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

iPhone 12 mừng lớn nhờ bản cập nhật iOS 17.4

Khả năng sạc Qi2 trên iPhone 12 đã được nâng cấp bất ngờ sau khi cập nhật lên phiên bản […]

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Người dùng có thể mất quyền truy cập tài khoản iCloud nếu “sa lưới” vào hình thức lừa đảo mới […]

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang