(PC) So với ổ cứng HDD, SSD mang đến một tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên do cấu tạo và cách hoạt động khác nhau, cách sử dụng ổ SSD để hiệu quả và bền bỉ cũng hoàn toàn khác.

KHÔNG CHỐNG PHÂN MẢNH Ổ SSD

 

Điều đầu tiên, bạn không nên sử dụng tính năng chống phân mảnh trên ổ SSD. Các ổ SSD đều có một số lần ghi giới hạn, vì vậy nếu bạn sử dụng tính năng chống phân mảnh trên SSD, số lần ghi sẽ tăng lên nhiều lần khiến giảm tuổi thọ.

Hơn nữa, ngay cả khi bạn sử dụng tính năng chống phân mảnh trên SSD, bạn cũng không thể cảm nhận được sự khác biệt. Trên ổ cứng cơ học, chống phân mảnh được sử dụng do ổ HDD sử dụng đĩa từ tính để đọc dữ liệu. Nếu dữ liệu bị phân tán, thời gian để đọc dữ liệu sẽ lâu hơn so với việc tập trung tại một khu vực.

Ổ SSD không sử dụng bất kỳ di chuyển cơ học nào, mà thực chất ổ SSD được thiết kế để phân tán dữ liệu ra toàn bộ ổ đĩa chứ không phải tập trung vào một khu vực như HDD.

SỬ DỤNG TÍNH NĂNG TRIM

 

Với các hệ điều hành không có tính năng TRIM, khi bạn xóa dữ liệu, các khu vực lưu trữ dữ liệu sẽ được đánh dấu là đã xóa nhưng bạn hoàn toàn có thể khôi phục lại các phân vùng này. Chỉ khi các phân vùng này được ghi đè lên khu vực lưu trữ đó mới được xóa hoàn toàn.

Tính năng TRIM, sẽ giúp xóa các file hoàn toàn và ngay lập tức và không thể khôi phục bằng bất cứ cách nào. Trừ một số ổ SSD cũ, các ổ SSD mới đều hỗ trợ tính năng TRIM. Theo cài đặt mặc định, tính năng này đã được mở sẵn từ Windows 7, Mac OS X 10.6.8.

Và tất nhiên, bạn cũng không nên ẩn tính năng TRIM khi sử dụng một ổ SSD để tuổi thọ của ổ đạt cao nhất.

KHÔNG SỬ DỤNG TỐI ĐA DUNG LƯỢNG

Khi sử dụng SSD, bạn nên để trống khoảng 25% dung lượng. Khi ổ SSD có nhiều dung lượng trống, sẽ có nhiều phân vùng trống và việc ghi dữ liệu vào các phân vùng này nhanh hơn nhiều. Nếu lượng phân vùng trống ít, ổ SSD sẽ cần đọc các phân vùng đã được ghi, tùy biến giá trị và ghi lại vào đó khiến thời gian ghi dữ liệu sẽ lâu hơn rất nhiều.

KHÔNG GHI DỮ LIỆU QUÁ THƯỜNG XUYÊN

Để tăng tuổi thọ cho ổ SSD, bạn không nên giảm số lần ghi tối đa. Với những ứng dụng thường xuyên sử dụng bộ nhớ tạm, ghi các file tạm lên hệ thống, bạn sẽ cần hạn chế sử dụng các ứng dụng này. Khi các file tạm được ghi và xóa liên tục, ổ SSD sẽ phải làm việc liên tục dẫn đến tuổi thọ và hiệu năng giảm.

KHÔNG LƯU TRỮ CÁC TẬP TIN CÓ DUNG LƯỢNG LỚN, ÍT TRUY CẬP

 

Các file lý tưởng nhất trên SSD là các file hệ thống, chương trình, game và các tập tin khác thường xuyên cần truy cập. Nếu bạn sử dụng để lưu trữ các file film, ảnh, nhạc có dung lượng lớn và ít khi truy cập, đó sẽ là một sự lãng phí do các tập tin này không cần đến tốc độ đọc và ghi cao như SSD. Bạn nên trang bị ổ SSD để chạy hệ thống và các chương trình, còn lưu trữ bằng một ổ HDD khác để tiết kiệm chi phí.

TẮT TÍNH NĂNG NGỦ ĐÔNG

 

Tính năng ngủ đông (Hibernation) có tác dụng lưu trữ lại toàn bộ dữ liệu các chương trình đang chạy để khi người dùng sử dụng trở lại không cần thiết lập lại. Khi sử dụng tính năng này, hệ thống sẽ sử dụng một dung lượng lớn bộ nhớ để có thể nạp lại chương trình khi bạn quay trở lại sử dụng. Rõ ràng với SSD, tính năng này vô tình khiến tuổi thọ của ổ giảm đi nhanh chóng.

Do tốc độ của ổ SSD là rất cao nên bạn nên lưu lại công việc của mình rồi tắt mắt thay vì sử dụng tính năng ngủ đông như trước. Ngoài ra, tính năng ngủ đông đôi khi cũng không ổn định và khiến hệ thống gặp lỗi.

Recent posts

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Người dùng có thể mất quyền truy cập tài khoản iCloud nếu “sa lưới” vào hình thức lừa đảo mới […]

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Báo cáo mới nhất cho hay, Apple vẫn chưa từ bỏ iPhone màn hình gập nhưng cũng không gấp gáp […]

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Một rò rỉ mới cho biết phiên bản cập nhật iOS 18 mà Apple phát hành vào mùa thu 2024 […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang