November 25, 2020

Hôm 24/11, Bitcoin đã tăng vọt lên mức cao nhất trong vòng 3 năm qua và đang tiến dần đến mốc kỷ lục.

Bitcoin đã tăng vượt ngưỡng 19.000 USD lần đầu tiên hôm 24/11 kể từ năm 2017 trong bối cảnh cả phố Wall lẫn giới đầu tư nhỏ lẻ đều chuyển hướng quan tâm với tiền điện tử. Cơn sốt mới về loại tiền này đang lan tràn trên khắp các phương tiện truyền thông, các tìm kiếm trên Google đang bùng nổ khiến giá tiền điện tử tăng lên chóng mặt.

Theo Bloomberg, tiền điện tử phổ biến nhất thế giới đã tăng tới 3,3% trong phiên giao dịch sáng 24/11, lên mức cao nhất trong ngày là 19.272,21 USD. Vẫn giữ đà này, Bitcoin có thể sớm tiếp cận mức cao nhất mọi thời đại là 19.783 USD từng thiết lập vào tháng 12/2017. Hiện Bitcoin được giao dịch ở mức 19.235,79 USD trong phiên giao dịch sáng nay, tăng tới 166% so với đầu năm.

Sự tăng giá chóng mặt của tiền điện tử khiến chúng ta liên tưởng tới làn sóng điên cuồng đổ xô vào Bitcoin vào dịp Lễ Tạ ơn năm 2017, thời điểm đạt mức giá cao nhất mọi thời đại. Hãng Etoro cho biết, với số lượng người mua tăng vọt, lượng giao dịch Bitcoin mỗi ngày hiện đã tăng hơn 81% so với phần còn lại của năm 2020 cộng lại. Từ khóa tìm kiếm về “coinbase”, sàn giao dịch tiền điện tử, đạt mức cao nhất trong ít nhất một năm, theo Google Trends.

Cơn sốt tiền điện tử quay lại khiến Bitcoin và các loại tiền điện tử phổ biến gia tăng chóng mặt, có khả năng chạm ngưỡng 20.000 USD.

Nhiều nhà đầu tư tên tuổi của phố Wall cũng ủng hộ đợt tăng giá mới của tiền điện tử. Rick Rieder, giám đốc đầu tư của BlackRock, hôm 20/11 nhận định Bitcoin “sẽ tồn tại” vì sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với thanh toán kỹ thuật số. Stanley Druckenmiller cho biết vào ngày 9/11 rằng ông đã “rất hào hứng khi Bitcoin đang trở thành một loại tài sản đầy sức hút”. Catherine Coley, giám đốc điều hành của Binance.US nhận định “làn sóng mới giống như cuộc chạy đua về giá trước dịp lễ Tạ Ơn”.

Bitcoin đã tăng tăng hơn 40% chỉ trong tháng 11 và đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2020. Làn sóng tăng trưởng còn lan sang các đồng tiền khác. Dash tăng 28% hôm 24/11 và Bitcoin Cash tăng 15%. XRP tăng đột biến 54,7%, lên 0,79 USD, mức cao nhất trong ngày. XRP thậm chí tăng quá nóng trong đêm khiến sàn giao dịch Coinbase có lúc ngừng hoạt động.

Nhu cầu quá lớn, rủi ro vẫn còn

Với hành lang pháp lý thông thoáng, tiền điện tử đang dần lấy lại sức hấp dẫn từng có. Gần đây, các công ty và nhà đầu tư truyền thống bắt đầu để mắt và chấp nhận công cụ này. Sự quan tâm trở lại của người dùng với tiền điện tử còn thể hiện khi các ứng dụng thanh toán trực tuyến bằng tiền này bắt đầu được tung ra phổ biến. Nắm bắt xu hướng, các nhà cung cấp ví kỹ thuật số và ứng dụng thanh toán cũng đang chứng kiến ​​một bước nhảy vọt trong doanh số bán tiền điện tử.

Công ty thanh toán Square, San Francisco vừa mua vào 50 triệu USD Bitcoin hồi tháng 10 và nhận định tiềm năng của tiền điện tử sẽ sớm trở thành “một loại tiền tệ phổ biến”. Hãng cho biết khách hàng đã mua số Bitcoin trị giá 1,6 tỷ USD qua ứng dụng tiền mặt trong quý III/2020, tăng vọt 83%.

Tiếp đó, đại gia lĩnh vực thanh toán PayPal cũng thông báo sẽ sớm cho phép người dùng mua và bán tiền điện tử trên nền tảng của mình. Loạt tin tức tích cực đã giúp Bitcoin tăng giá lên tới 13.000 USD, giới đầu tư hồ hởi kỳ vọng về đợt tăng giá mới.

“FOMO đang dần phát huy tác dụng. Chúng tôi bắt đầu nhận thấy khách hàng bán lẻ vay bằng Bitcoin để mua vào thêm Bitcoin, điều này chắc chắn sẽ đẩy tiền điện tử chạm tới ngưỡng 20.000 USD và còn hơn thế nữa,” theo Antoni Trenchev, đồng sáng lập cho biết và đối tác quản lý của Nexo ở London, đơn vị tự nhận là hãng cho vay tiền điện tử lớn nhất thế giới.

Trong khi các nhà đầu tư Main Street (nhà đầu tư quy mô nhỏ) vẫn đang âm ỉ hy vọng về đợt thắng lớn trên mặt trận tiền ảo, các nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường vẫn đang cảnh giác về đợt bùng nổ bất thường này. Thế giới tiền ảo vẫn chưa có những ranh giới rõ ràng, chưa được quản lý chặt chẽ và liên kết bằng các nguyên tắc chắc chắn như thị trường cổ phiếu hay trái phiếu.

Trả lời Business Insider, nhà đầu tư Ray Dalio cũng thể hiện sự hoài nghi về làn sóng tăng trưởng nóng này, e ngại rằng sự biến động mạnh của tiền điện tử sẽ triệt tiêu chính chức năng là công cụ lưu trữ của cải và phương tiện trao đổi của chính loại tiền này.

Ngay cả khi Bitcoin duy trì giá trị cao nhất của mình, tiền điện tử cũng không thể hoàn toàn thay thế các loại tiền tệ ban hành bởi các ngân hàng trung ương. Do đó, chính phủ có thể ban hành lệnh cấm với loại tiền này, và “khiến việc nắm giữ tiền điện tử trở nên vô cùng rủi ro”, Dalio viết trên Twitter.

Kevin Murcko, người sáng lập và CEO của CoinMetro, một sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Estonia, cho biết: “Bất cứ thời điểm nào thu hút sự chú ý lớn từ các phương tiện truyền thông chính thống, đó là dấu hiệu dẫn đến tình trạng bán tháo sau đó. ‘Cá lớn’ vẫn sẽ duy trì phòng ngừa rủi ro nên sẽ cần bán tháo để thu hồi vốn, và nhà bán lẻ sẽ đi vào vết xe đổ. Tình huống lần này chưa thể nói chắc nhưng có vẻ rất đáng ngờ”.

Mặc những băn khoăn của các chuyên gia, các tổ chức tài chính lớn cũng không nằm ngoài làn sóng này. Các nhà phân tích của JPMorgan Chase&Co cho hay các nhà quản lý quỹ tiền tệ đang bán phá giá vàng và mua vào BTC Grayscale Bitcoin Trust, một loại bảo mật được liệt kê phổ biến với các tổ chức. Các nhà phân tích của ngân hàng cho biết quỹ tín thác, đơn vị có mức vốn hóa thị trường là 12 tỷ USD, cũng đang chạy đua để tăng 3 lần doanh số tiền điện tử trong quý III của mình.

Recent posts

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Cảnh báo thủ đoạn hack iCloud mới cực kỳ tinh vi, sử dụng chính công cụ do Apple tạo ra

Người dùng có thể mất quyền truy cập tài khoản iCloud nếu “sa lưới” vào hình thức lừa đảo mới […]

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Ngoại hình iPhone 16 Pro lộ diện, thiết kế tuyệt đẹp

Bản vẽ thiết kế được cho là của iPhone 16 Pro cho thấy dòng iPhone thế hệ mới của Apple […]

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Apple tăng gấp đôi tuổi thọ pin cho iPhone 15 nhờ iOS 17.4

Tuổi thọ pin iPhone được xác định thông qua chu kỳ sạc/xả, với con số 500 để về 80%. Tuy […]

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Rối loạn về tin đồn iPhone màn hình gập của Apple

Báo cáo mới nhất cho hay, Apple vẫn chưa từ bỏ iPhone màn hình gập nhưng cũng không gấp gáp […]

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Nhiều mẫu iPhone cũ ‘gặp nguy’, người dùng nên chuẩn bị tâm lý mua máy mới

Một rò rỉ mới cho biết phiên bản cập nhật iOS 18 mà Apple phát hành vào mùa thu 2024 […]

© 2021 Tạp Chí CNTT. Mr Hoang